Các giai đoạn của bệnh xơ gan

Chủ đề thuộc danh mục 'Quảng cáo - Dịch vụ' được đăng bởi tazzadrop, 12/9/16.

  1. tazzadrop

    tazzadrop Mới đăng kí

    Tham gia:
    3/8/16
    Số bài viết:
    15
    Số lần "Thích" đã nhận:
    0
    Điểm nhận Cup:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Xơ gan là căn bệnh có diễn biến thầm lặng và phức tạp. Người bệnh thường không có triệu chứng trong thời gian đầu khi nhiễm bệnh. Đa số bệnh nhân đến khi bệnh phát triển có dấu hiệu sức khỏe đi xuống trầm trọng mới phát hiện mình đang ở xơ gan giai đoạn cuối.

    [​IMG]

    Ung thư gan là một trong những biến chứng của xơ gan giai đoạn cuối. (Ảnh minh họa)


    Xơ gan phát triển qua hai giai đoạn bao gồm: xơ gan còn bù và xơ gan mất bù. Mỗi giai đoạn cơ thể sẽ có những dấu hiệu bệnh khác nhau, tùy vào nguyên nhân và thời gian ủ bệnh.

    Xơ gan giai đoạn đầu

    Xơ gan giai đoạn đầu, hay còn gọi là xơ gan còn bù là thời gian khi người bệnh vừa chuyển từ giai đoạn viêm gan mạn tính sang xơ gan. Những biểu hiện trong giai đoạn này rất khó để phát hiện do những triệu chứng không rõ ràng khiến người bệnh dễ bỏ qua hoặc lầm tưởng với các triệu chứng của bệnh khác.

    Giai đoạn này người bệnh có thể có một hoặc nhiều các triệu chứng sau:

    Cơ thể mệt mỏi, có thể bị sốt nhẹ vào buổi chiều.

    Bệnh nhân cảm thấy khó chịu bên trong, ăn không tiêu, đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

    Vùng hạ sườn phải có những cơn đau không thường xuyên với mức độ tăng dần theo thời gian.

    Nước tiểu có màu vàng sậm do chức năng giải độc của gan suy giảm.

    Xét nghiệm gan phát hiện thể tích gan tăng lên và rắn chắc, có thể thấy lách to quá bờ sườn.

    Xuất hiện các mao mạch hình sao ở lưng, ngực, bàn tay, chân mẩn đỏ.

    Nước tiểu màu vàng sẫm.

    Lông ở nách và bộ phận sinh dục thưa dần.
    Giai đoạn xơ gan còn bù diễn ra ổn định lâu dài trong nhiều năm nhưng thường tiến triển nặng dần theo từng đợt. Bệnh có thể phát triển nhanh chóng nếu gặp điều kiện thuận lợi. Do đó việc phát hiện và điều trị xơ gan là điều cần thiết đối với bệnh nhân đang ở giai đoạn đầu.


    Xơ gan giai đoạn cuối

    Xơ gan mất bù hay còn gọi là xơ gan giai đoạn cuối là giai đoạn mà gan đã bị suy nhược trầm trọng. Sở dĩ giai đoạn này có tên gọi là mất bù bởi vì các tế bào gan lúc này đã không còn khả năng phục hồi bù lại cho những tế bào đã bị xơ hóa. Trong giai đoạn này, 80% đến 90% cấu trúc của gan đã bị các tổ chức xơ phá hoại và không còn khả năng phục hồi.

    Đây là giai đoạn mà hầu hết các phương pháp điều trị sẽ tỏ ra kém hiệu quả do việc phục hồi chức năng gan lúc này gần như là không thể. Người bệnh sẽ có những triệu chứng sau:

    Móng tay khô, trắng, nam giới tinh toàn teo nhẽo, vú to.

    Suy giảm ham muốn tình dục. Ở nữ có thể có hiện tượng vô kinh, nam có thể liệt dương.

    Sức khỏe giảm sút rõ rệt, rối loạn tiêu hóa nặng nề, đi đại tiện ra phân màu đen.

    Một hoặc cả hay chân bị phù, mềm, khi ấn vào có vết lõm, để từ 1 đến 2 phút sau vết lõm mới biến mất.

    Bụng to lên do ứ đọng dịch cổ trướng. Nếu dịch quá nhiều có thể chèn lên các động mạch, làm giãn, vỡ dây tĩnh mạch thực quản, khiến bệnh nhân chảy máu ồ ạt mà chết.

    Xuất hiện hiện tượng hoàng đản, da ban đầu có thể vàng nhẹ, sau đó ngày càng vàng đậm lên, màu vàng xuất hiện trên các niêm mạc sau đó lan ra da toàn thân.

    Người bệnh có thể bị hôn mê, nửa tỉnh nửa mơ do gan không thể lọc được amoniac khiến não bị nhiễm độc làm bệnh nhân rơi vào tình trạng lúc ngất, lúc tỉnh.

    Ngoài ra, bệnh nhân có thể có các biểu hiện khác như suy thận, thiếu máu, sao mạch, nôn ói, tiêu chảy, sụt cân, bầm huyết dưới da do viêm phúc mạc.
    Khi xơ gan phát triển đến giai đoạn mất bù, người bệnh sẽ đánh mất đi những cơ hội điều trị viêm gan hiệu quả cũng như có thể phải đối mặt với cái chết. Tuy nhiên, bằng sự phát triển của nên y học hiện đại, điều trị xơ gan nói chung, cũng như xơ gan mất bù nói riêng đã không còn là vấn đề nan giải.

    Khi không điều trị kịp thời, ung thư gan có thể xảy ra. Không có nhiều trường hợp sống sót sau hai năm đầu bị ung thư gan.
     

Ủng hộ diễn đàn