Quả kiwi - ăn sao cho bổ?

Chủ đề thuộc danh mục 'Quảng cáo - Dịch vụ' được đăng bởi Anh074706, 15/9/16.

  1. Anh074706

    Anh074706 Thành viên cấp 1

    Tham gia:
    3/8/16
    Số bài viết:
    407
    Số lần "Thích" đã nhận:
    0
    Điểm nhận Cup:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Quả kiwi - ăn sao cho bổ?

    Thông tin được cập nhật bởi: Công ty bán trái cây nhập khẩu giá sỉ tại Tphcm - Fruits and Greens Co.,

    Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại trái cây nhập cảng như quả anh đào (cherries), việt quất (blueberries), phúc bồn tử (raspberries) và kiwi.

    Giá cả của các loại quả này rất cao so với các loại trái cây trong nước nhưng nhiều người vẫn chấp thuận do những ích lợi mà nó mang lại cho sức khỏe con người, đặc biệt là quả kiwi.

    Thành phần dinh dưỡng có trong quả kiwi do Đại học Rutgers phân tích cho thấy nhiều hợp chất polyphenol, chất dinh dưỡng thực vật (phytonutrients), acid folic, vitamin C (1 khẩu phần kiwi cung cấp 230% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể), vitamin E, nhiều khoáng tố như Ca, Cr, Cu, Fe, Mg, K, Zn.

    ích lợi cho sức khỏe

    Điều quan trọng nhất là họ khám phá ra rằng việc ăn một quả kiwi hàng ngày có thể sẽ giúp sản sinh ra những vi chất bảo vệ thân thể chống lại việc phá hủy ADN và ngăn chặn các bệnh ung thư, bao gồm ung thư phổi, miệng, cổ họng, dạ dày, đại tràng và thực quản.

    Hàm lượng vitamin C cao chứa trong trong kiwi bảo vệ thân thể chúng ta chống lại sự oxy hóa các tế bào. Vitamin C cũng hiệp đồng tăng cường tác dụng chống oxy hóa của vitamin E, phòng xơ vữa động mạch, chống đông máu nhờ vậy hạn chế nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch. Vitamin C còn giúp tăng cường hệ miễn nhiễm, tăng sức đề kháng, chống thiếu máu, hạ huyết áp, giúp dãn nở huyết quản, hạ cholesterol và triglyceride trong máu giúp giảm thiểu các cơn đau thắt ngực.

    Kiwi còn chứa nhiều khoáng tố vi lượng như K, Mg, Cu tuốt tuột đều có vai trò bảo vệ cho quả tim khỏe mạnh.

    Ăn quả kiwi còn giúp tăng cường tái hiện mô kết liên bảo vệ các khớp không bị đau nhức hoặc giảm các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp, đồng thời giúp hệ xương được cứng chắc.

    [​IMG]


    Chất xơ trong quả kiwi có thể tương trợ đường tiêu hóa không phải vận hành khó khăn, tránh được nguy cơ táo bón, trĩ và ung thư ruột kết. Chất xơ này còn có vai trò giúp thức ăn chuyển di qua hệ tiêu hóa, đồng thời giúp cân bằng lượng đường trong máu, nhờ đó rất có lợi cho người tiểu đường.

    - Quả kiwi hỗ trợ sức khỏe đường hô hấp tránh được các bệnh như khó thở, hen suyễn và ho. Một nghiên cứu nức tiếng ở Italy đã theo dõi hơn 18.000 trẻ nít trong lứa tuổi 6 và 7 đã chứng minh rằng những trẻ ăn cam quýt và kiwi (5-7 phần ăn mỗi tuần) thì 44% không còn thở khò khè so với nhóm không ăn hoặc ăn 1 lần trong tuần, 32% không có cảm giác khó thở, 28 % không bị chảy nước mũi, và 25% không còn ho khúc khắc về đêm.

    Trên phụ nữ, nếu ăn quả kiwi trước khi bắt đầu mang thai thì bạn có thể kiêu hãnh là sẽ có một thai nhi phát triển khỏe mạnh chính nhờ hàm lượng vitamin C, acid folic và khoáng chất trong quả đã cung cấp cho nhu cầu em bé đang lớn và người mẹ cũng được bảo vệ khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Nó giúp người mẹ không bị táo bón và hiện tượng không dung nạp lactose trong thời kì mang thai. Nó giúp hệ miễn nhiễm của trẻ sơ sinh được tăng cường khi còn trong bào thai, chính nhờ các chất chống oxy hóa có trong quả, nhờ đó hạn chế trẻ sinh ra bị hen hoặc eczema.

    [​IMG]

    Bảo vệ nhãn quan, chống thoái hóa điểm vàng ở người lớn tuổi ((ARMD=Age-Related Macular Degeneration). Số liệu báo cáo trong một nghiên cứu trên 110.000 người gồm nam và nữ, được công bố trong Archives of Opthamology cho rằng việc ăn 3 hoặc nhiều hơn khẩu phần trái cây mỗi ngày có thể giảm 36% nguy cơ thoái hóa điểm vàng so với những người tiêu thụ ít hơn 1,5 phần trái cây mỗi ngày. Nhưng nếu phải ăn 3 phần trái cây mỗi ngày thì chỉ cần 3 lát kiwi giúp bạn đạt được mục tiêu chống thoái hóa điểm vàng.



    Ăn sao cho bổ?

    trước tiên, khi chọn mua quả kiwi cần dùng đến cảm quan của bạn, nhìn trông đẹp mắt, sờ tay thấy không mềm quá, khi chọn lọc kiwi, giữ chúng giữa ngón cái và ngón trỏ của bạn và nhẹ nhàng bóp thấy vừa tay, tránh những trái quá mềm, teo lại, thâm tím hoặc nhũng. Kích thước quả không liên tưởng đến chất lượng của quả, quả kiwi có quanh năm.

    Tuy nhiên khi chọn như vậy thì đó là những quả chưa được chín lắm nên chưa có đủ hương vị ngọt ngào khi ăn, bạn cần để trong một vài ngày nữa cho quả chín dần, chỉ cần để trong phòng, tránh xa ánh nắng thái dương. Muốn quả chín nhanh hơn, có thể đặt chung với táo, chuối hoặc lê trong một bao giấy. Sau khi quả chín mềm và ngửi thấy mùi thơm thì lấy riêng ra và bảo quản trong tủ lạnh. thời kì bảo quản có thể đến 9 ngày vẫn không mất các giá trị dinh dưỡng của quả (nghiên cứu của Đại học Innsbruck, Áo).

    [​IMG]

    Ở nước ta thường bán hai loại kiwi xanh và vàng. Kiwi xanh có phần thịt quả màu xanh ngọc với hạt nhỏ màu đen, có vị chua nhưng khi chín sẽ có vị chua ngọt, mùi đặc biệt. Trái kiwi vàng có phần thịt màu vàng, hạt nhỏ màu đen vị ngọt giống với vị của trái xoài và đào. Kiwi vàng thường có thể ăn ngay sau khi mua. Trái kiwi ngon hơn khi ăn lạnh và sau khi chín bạn có thể giữ nó trong tủ lạnh 5 ngày sau mà hương vị không bị ảnh hưởng.

    Nhiều cách ăn quả kiwi, gọt vỏ ăn, hoặc bổ đôi, dùng muỗng nạo phần cơm quả ăn, hoặc cắt nhỏ, trộn với yaourt, trang hoàng cho nhiều loại bánh, hoặc chế biến thành món salad sữa trái cây, nhớ không nên cắt nhỏ rồi để lâu quá ngoài không khí sẽ làm giảm bớt 16% vitamin C trong quả. Khi cắt nhỏ kiwi sẽ xuất hiện các enzyme (actinic và bromic acid) có tác dụng làm mềm thực phẩm bởi vậy khi làm món salad, nên cắt và cho kiwi vào sau hết để tránh làm mềm các loại quả khác.

    Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích có thể ăn luôn vỏ sau khi đã rửa thật sạch và chà xát cho sạch lớp lông bên ngoài vì chất xơ ở lớp vỏ rất tốt cho sức khỏe và cần kiên cố rằng vỏ quả kiwi của bạn không có thuốc trừ sâu hoặc các hóa chất bảo quản. Chỉ cần mỗi ngày càng ½ chén kiwi, tương ứng 1 quả kiwi cỡ làng nhàng (100-120g) là đủ.

    Tuy nhiên cũng cần chú ý một số trường hợp không nên ăn quả kiwi

    - Sạn thận, sạn mật, do hàm lượng oxalate có trong quả nên những người đang điều trị sỏi thận, sỏi mật nên tránh dùng. Chất này còn hạn chế sự hấp thu Ca vào cơ thể, tuy nhiên các nghiên cứu cũng công nhận là ảnh hưởng này không đáng kể nếu bộ máy tiêu hóa của bạn tốt và bạn nhai kỹ trong khi ăn.

    Dị ứng mủ, cũng giống như bơ và chuối, quả kiwi có chứa các chất mủ được gọi là có can hệ đến hội chứng dị ứng mủ trái cây. Có bằng cớ rõ ràng của phản ứng dị ứng chéo giữa mủ cao su và những thực phẩm này. Nếu bạn đã có một dị ứng với mủ cao su, bạn rất có khả năng sẽ bị dị ứng với những trái cây này. Cảm giác ngứa mồm, sưng môi, đỏ da có thể xuất hiện. Nếu quy trình chế biến trái kiwi có sử dụng khí ethylene sẽ làm gia tăng các enzyme gây dị ứng. Tuy nhiên khi nấu chín thì các enzyme này sẽ bị vô hiệu.

    Tóm lại kiwi được đánh giá là thực phẩm tốt vì nó chứa gần 80 hoạt chất sinh vật học thiên nhiên có lợi cho sức khỏe theo Biểu đồ phân loại đánh giá thực phẩm. Lưu ý, là nên xem kỹ xuất xứ khi mua loại quả này.

    Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

    Thong tin duoc cap nhat boi: Cong ty ban trai cay nhap khau gia si tai tphcm - Fruits and Greens Co.,

    Hotline: 08. 3838 6066
     

Ủng hộ diễn đàn