Công ty cổ phẩn được định giá như thế nào?

Chủ đề thuộc danh mục 'Quảng cáo - Dịch vụ' được đăng bởi ngapham_thi, 11/10/16.

  1. ngapham_thi

    ngapham_thi Mới đăng kí

    Tham gia:
    5/8/16
    Số bài viết:
    3
    Số lần "Thích" đã nhận:
    0
    Điểm nhận Cup:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Cũng như những loại hình doanh nghiệp khác, một công ty cổ phần cũng được định giá theo 2 phương pháp định giá chủ yếu là phương pháp chiết khấu dòng tiền và phương pháp tài sản.

    Để xác định giá trị của công ty cổ phần, thẩm định viên của công ty thẩm đinh giá hoặc doanh nghiệp có thể áp dụng hai phương pháp là chiết khấu dòng tiền (DCF) và xác định giá trị theo tài sản.

    1. Định giá công ty cổ phần bằng phương pháp tài sản

    Phương pháp định giá công ty cổ phần hay định giá doanh nghiệp theo giá trị tài sản cho rằng giá trị của một công ty bằng tổng giá trị của từng loại tài sản riêng trên bảng cân đối kế toán trừ đi các khoản nợ của công ty. Giá trị của tài sản được đo bằng hiệu quả sử dụng và khai thác chúng nhằm tạo ra những lợi ích kinh tế trong tương lai.

    Trong đó, giá trị thực tế của công ty là giá trị toàn bộ tài sản hiện có của công ty tại thời điểm xác định có tính đến khả năng sinh lời. Việc xác định giá trị công ty cổ phần chính là việc tính toán giá trị các loại tài sản trong công ty. Các tài sản trong công ty bao gồm: tài sản cố định và đầu tư dài hạn, tài sản cố định vô hình, tài sản lưu động và đầu tư ngắn hạn.

    Cụ thể, phương pháp này được tính bằng giá trị thực tế của toàn bộ tài sản theo giá thị trường + lợi thế kinh doanh.

    Trong đó: Lợi thế kinh doanh được = phần vốn Nhà nước theo sổ kế toán tại thời điểm định giá x (tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn Nhà nước bình quân trong 3 năm trước khi cổ phần hóa- lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm gần nhất).

    Phương pháp định giá công ty cổ phần theo tài sản có ưu điểm là đơn giản, dễ tính toán, không phức tạp trong việc xử lý và xác định giá trị còn lại của tài sản. Các công thức được sử dụng đều đơn giản. Phương pháp này phản ánh một cách khá đầy đủ và trực quan giá trị các tài sản hiện có của doanh nghiệp theo giá trị hiện hành tại thời điểm định giá hoặc theo giá trị sổ sách mà doanh nghiệp đã ghi chép. Nó là một công cụ đắc lực cho việc định giá doanh nghiệp khi mà thị trường chứng khoán chưa phát triển, trình độ của đội ngũ chuyên gia định giá chưa thực sự đáp ứng được đòi hỏi của công tác định giá theo các phương pháp khác.

    2. Định giá công ty cổ phần theo phương pháp chiết khấu dòng tiền

    Phương pháp chiết khấu dòng tiền(DCF) được xác định dựa trên cơ sở thu được từ hoạt động sản xuất kinh doanh trong tương lai của doanh nghiệp. Cách tính này được coi là sẽ làm chính xác hơn giá trị của các công ty đang hoạt động có hiệu quả và khả năng phát triển trong tương lai, đặc biệt là các đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, bảo hiểm... Việc áp dụng phương pháp này cũng sẽ giải quyết được một phần các vướng mắc trong việc xác định lợi thế thương mại của doanh nghiệp, tạo độ chính xác của giá trị doanh nghiệp, đặc biệt là những đơn vị đang làm ăn có lãi, thương hiệu và thị phần trên thị trường.

    Chiết khấu dòng tiền là phương pháp được sử dụng nhiều trong việc định giá công ty cổ phần

    Để có thể áp dụng phương pháp này, các doanh nghiệp phải xác định được những thông tin chủ yếu như tỷ suất lợi nhuận của 3-5 năm liền kề và dự kiến trong 5-10 năm tương lai, tỷ lệ tăng trưởng, hệ số rủi ro... Đây là những thông tin không thể thiếu khi áp dùng phương pháp chiết khấu dòng tiền.

    Lựa chọn hai phương pháp này để định giá công ty cổ phần có nhiều thuận lợi nhưng cũng có những khó khăn đáng kể. Muốn định giá tốt công ty cổ phần bạn hãy liên hệ đến các công ty thẩm định giá uy tín, chuyên nghiệp như công ty Thẩm định giá IVC. Các chuyên gia của công ty thẩm định giá sẽ tư vấn giúp bạn định giá được công ty cổ phần một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
     

Ủng hộ diễn đàn